วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การ์ดจอยุค DirectX 10






ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตการ์ดจอเหลือแค่เพียง 2 ค่ายใหญ่เท่านั้นคือ ATI และ Nvidia แต่ว่าการ์ดจอที่เข็นกันออกมาขายมากมายเหลือเกิน ประกอบกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันทำให้อะไรๆที่แน่นอนก็ไม่แน่นอนอะไรที่เป็นไปไม่ได้ก็เป็นไปแล้ว พลาดเพียงนิดเดียวก็อาจจะกลายเป็นว่าตามไม่ทันแล้วมานั่งงงทีหลังว่ามันคืออะไร??วันนี้จะมาดูการ์ดยุคใหม่ที่สนับสนุน API ยุคถัดไปนั่นคือ DirectX 10


****DirectX 10 ของการ์ดยุคใหม่จุดสำคัญของ DirectX 10 คือการใช้ Texture Arrey ที่ทำให้ผู้พัฒนาเกมส์ใส่ Texture เข้ามาได้มหาศาลกล่าวคือหากเป็น DirectX 9 นั้นตัวการ์ดจะแยกการประมวลผล2ตัวคือ Pixel Shader ,Vertex Shaderจะทำงานแยกกัน แต่ในDirectX 10 จะเปลี่ยนแปลง Pixel Shader ,Vertex Shader โดยปรับโคงสร้างใหม่ให้มาทำงานประมวลผมพร้อมกันในรอบสัญญาณนาฬิกาเดียวเรียกโครงสร้างใหม่นี้ว่าStream Processor (ติดตามรายระเอียด Stream Processor ใน หัวเรื่องเจาะลึกระบบต่างๆของการ์ดจอในบทความที่แล้วนะครับ อ่านก่อนแล้วจะเข้าใจนะจ๊ะ)


****Stream ProcessorStream Processor ของ ATI และ Nvidia แม้จะมีการหน้าที่เหมือนกันแต่การทำงานนั้นจะว่าเหมือนก็ใช่จะว่าต่างก็นิดๆ แต่โครงสร้างภายใน Stream Processor กลับทำไม่เหมือนกันโดย ATI จะมีการเกาะกลุ่มทำงาน ในกลุ่มหนึ่งจะมี Stream Processor แต่ตัวที่ประมวลผลหลักจริงมีแค่ตัวเดียวนั่นหมายความว่า ใน ATI HD2900 XT ที่มี Stream Processor 320 ตัวมีตัวประมวลผลหลักแค่ 64 ตัวซึ่งต่างกับ Nvidia ที่มี Stream Processor ประมวลผล 1:1 หมายว่าว่า Nvidia GF 8800 GTX มี Stream Processor 128 ตัว แต่สามารถทำงานได้เต็มที่ทั้งหมด 128 ตัว นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมการ์ดของ Nvidia Stream Processor น้อยกว่าการ์ดของ ATI แต่ทำไมถึงแรงกว่า


****Stream Processor ทั้ง 2 ค่ายเหมาะกับงานที่ต่างกันกล่าวคือในเกมส์ที่ออกมาสู้ตลาดนั้นดูจะเหมาะกับ Nvidiaมากกว่าเพราะการเขียนที่ง่ายผลที่ออกมาก็ได้คุณภาพที่สูงจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Nvidia เหนือกว่า ทางการ์ดของATI เหมาะกับการประมวลผลที่สลับซับซ้อนมากๆ ซึ่งการเขียนเกมส์แบบนั้นมันใช้เวลานานและเขียนยาก ประสิทธิภาพที่ได้ก็ดีกว่าแบบแรกไม่มากนัก


****RAM หรือหน่วยความจำบนการ์ดหน่วยความจำเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้ GPU (ชิปกราฟฟิค)เนื่องมาจากว่า GPU ความเร็วสูงต้องใช้ หน่วยความจำ (RAM) ความเร็วสูงเพื่อไม่ให้เป็นการเกิดคอขวดระหว่างกัน-ความเร็ว (หน่วย MHz)ในการประมวลผลGPU จะดึงข้อมูลจาด RAM ตลอดเวลาดังนั้นหากว่าตัวเร็วเองมีความเร็วสูงจะทำให้การดึงข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วไม่เกิดความล่าช้า-ความจุ(หน่วย MB) ในการประวลผล RAM จะเก็บ Texture ไว้เป็นจำนวนมากหากว่า RAM น้อยกว่าจำนวนTexture จะทำให้จำนวน Texture ที่เกินรอปรอบการประมวลผลในรอบถัดไปเกิดความล่าช้าขึ้นทำให้ความเร็วการประมวลผลตกครับ-จำนวนบิท(หน่วย bit) หมายถึงจำนวนช่องทางการรับ-ส่งข้อมูลของหน่วยความจำบนชิปการฟฟิคซึ่งถูกควบคุมโดย Memory Controller ยิ่งbitสูงยิ่งทำให้การรับส่งข้อมูล Texture ระหว่าง RAMกับ GPU ราบรื่นมากขึ้นครับ-ชนิดหน่วยความจำ หน่วยความจำของการ์ดจอจะเรียกเป็น GDDR ปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่คงหนีไม่พ้นหน่วยความจำแบบ GDDR2 เป็นมาตรฐานไปแล้วและหน่วยความจำแบบ GDDR3ก็เข้ามีมีบทบาทมากเช่นกันแต่จะติดตั้งในการ์ดจอ ระดับกลางขึ้นไป ซึ่งราคาค่าตัวก็ อยู่ราวๆครึ่งหมื่นขึ้นไป ส่วนการ์ดตัวใหม่ล่าสุดจาก ATI ใน HD ซีรี่ส์ 4 นั้น ตัว TOPหันไปใช้ หน่วยความจำแบบ GDDR5 ซึ่งถือว่าเป็นการก้าวกระโดดของ ATI เลยก็ว่าได้ครับสรุปชนิดของหน่วยความจำนั่นหมายถึงอัตราการรับ-ส่งข้อมูลที่ได้ในรอบสัญญาณนาฬิกา


***ข้อคิดเห็นก่อนจากกันโดยส่วนตัวครับผมว่าการเลือกซื้อการ์ดจอหลายๆท่านยังมีมุมมองที่เก่าอยู่บางคน(เพื่อนๆที่ทำงานด้วยกันนะครับ)บอกว่าเอาแรมเยอะๆยิ่งดี RAM ยิ่งเยอะยิ่งแรงบางท่านก็ดูที่ Speed Core/Mem ยิ่งมากยิ่งเร็ว มันก็ถูกนะครับแต่เอามาใช้กับการ์ดรุ่นใหม่ๆไม่ได้แล้วเนื่องจากโครงสร้างที่เปลี่ยนไปนั่นเอง ผมว่าดูที่การใช้งานมากกว่าครับแล้วเลือกที่เหมาะสมกับตัวเราและยังมีการ์ดอีกหลายๆรุ่นที่ผมคิดว่าชอบทำมาเหมือนหลอกผู้บริโภคอย่างการ์ดระดับล่างราคาพันต้นๆ ติดตั้งระบบ Turbo Cache Ram 1024 MB ใครที่ไม่รู้ก็โดนหลอกไป อันนี้ยิ่งซ้ำร้ายนะการ์ดราคา2พันต้นๆยัด RAM มาเน้นๆ 1 GB ไม่รู้ว่าจะยัดมาทำอะไรนักนาเอามาก็ใช้ไม่หมด ซึ่งการ์ดตัว RAM 1GB มันเป็นรุ่นพี่น้องกับที่ผมใช้ของผมมัน RAM 512 MB ที่เหลือเหมือนกันหมดกับรุ่น RAM 1 GB แต่ราคาต่างกันอยู่ 500 บาทในส่วนของส่วนอื่นๆก็เหมือนกันครับส่วนประกอบและโครงสร้างต่างๆของตัวการ์ดเองผมอยากให้มองว่าเลือกที่มันแมทช์กันให้มากที่สุด อยากให้แบ่งเป็น ระดับ 3 ระดับคือระดับล่าง ระดับกลาง ระดับสูง คือเราควรใช้ระดับไหนแล้วการ์ดที่รองรับควรมีความสามารถประมาณไหนเช่นผมเนี่ยเล่นเกมส์กล่องอันนี้หลักๆเลย พวก NFS Couter Yuri Devilmaycryผมใช้ GF 8500 GT Inno3D 512MB DDR2 128-bit D-Sub S-Video DVI 16 Unifieldเหลือเฟือครับกับ CPU AMD 2 คอร์ 2.4 GHZ RAM DDR2 800 MHz 1G DualChanelไหลลื่นดีมาก NFS Carbon เปิดกราฟฟิคเต็มที่ไหลลื่นดีครับไม่มีกระตุกหรือภาพแตก หลักเลยเนี่ยถ้าเป็นผมนะผมจะมองที่ Stream Processor , ชิดแรมและ แบนวิดธ์(bit)สำหรับ bit เนี่ย ถ้าเล่นเกมส์ 128 bit ขึ้นไปRAM 512 MB เพียงพอครับอย่างอื่นถ้าไม่ต่างกันมากก็แทบไม่แตกต่างนะ(จากประสบการณ์การดูพรีวิวทดสอบประสิทธิภาพต่าง)บางทีรุ่นใหม่ออกมาความเร็ว Core/Mem เหนือกว่ารุ่นเก่าแต่ประสิทธิภาพตามหลัง เนื่องจาก Stream Processor ที่น้อยกว่าก็มีฟังธงลงเท้า....ถ้าคิดจะมองหาการ์ดใหม่ราคาถูกๆผมว่านะ ATI ซีรี่ 3 ขึ้นไป ถ้า Nvidia ก็ ซีรี่ 8 ขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น: