วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ต้อนรับปีใหม่กับ USB 3.0



ยักษ์ใหญ่ไอทีบรรลุข้อกำหนดขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับสเปค ยูเอสบีเจเนอเรชั่นใหม่แล้ว เร็วกว่าเดิม 10 เท่าตัว กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : ฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด เอที-เอ็นเอ็กซ์พี ไวร์เลส อินเทล ไมโครซอฟท์ เท็กซัส อินสตรูเมนส์ และเอ็นอีซี ร่วมกันตั้งกลุ่มที่เรียกว่า USB Promoter Group เพื่อกำหนดสเปคของยูเอสบี 3.0 ผ่านไปสามปี ในที่สุดกลุ่มตกลงสเปคกันได้แล้ว หลังจากนี้บรรดาผู้พัฒนาอุปกรณ์ทั้งหมดจะใช้เป็นแนวทางสำหรับพัฒนาเทคโนโลยียูเอสบี 3.0 สู่ตลาดต่อไป โอกาสเดียวกันนี้ทางกลุ่มยังเชื้อเชิญให้นักพัฒนาโปรแกรมมาอ่านสเปค และนำไปใช้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ยูเอสบี 3.0 ซูเปอร์สปีดจะมีความเร็วรับส่งข้อมูลสูงกว่ายูเอสบี 2.0 สิบเท่า เมื่อยูเอสบี 3.0 ออกมาแล้วมันยังคงใช้งานร่วมกับเทคโนโลยียูเอสบี 2.0 ได้อยู่ และจากการทดลองโอนไฟล์สามารถโอนไฟล์ภาพยนตร์คมชัดระดับ HD ขนาด 25 กิกะไบต์ได้ในเวลา 70 วินาที ซึ่งถ้าเป็นเทคโนโลยี 2.0 ต้องใช้เวลาราว 14 นาทีถึงจะส่งครบ ยูเอสบี 3.0 ออกมารองรับความต้องการใช้งานข้อมูลขนาดใหญ่ และคาดว่าจะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จำพวก ฮาร์ดดิสก์ภายนอก แฟลชไดร์ฟ และอื่นๆ ภายในปี 2553 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า
อย่างไรก็ดี ไมโครซอฟท์ยังคงสงวนท่าทีอยู่ว่า วินโดวส์ 7.0 จะรองรับการรับส่งข้อมูลของยูเอสบี 3.0 เลยหรือเปล่า แต่กำลังพิจารณาปรับปรุงวินโดวส์ วิสต้าให้ใช้ยูเอสบีตัวใหม่ได้ด้วย แต่.....อย่าลืมว่าความเร็วที่อ้างว่าปรูดปร๊าดของยูเอสบี 3.0 นั้น เป็นเพียงผลการทดสอบในห้องแล็บเท่านั้น ความเร็วเมื่อใช้งานจริงยังมีปัจจัยอื่นมาฉุดรั้งด้วย อย่าลืมครับยกตัวอย่างที่ แลป อ้างมาว่า


USB 2.0 โอน ไฟล์ขนาด 25 GB ภายใน14 นาทีนั่นในแลปนะ ลองบ้านเราเถอะ โอนเกมส์ไรก้อได้สัก6 GB
รับรองว่ารอกันเป็นชั่วโมง....แต่ก็นะยังไง มันก็เร็วกว่าเดิมแหละน่า
...เกือบลืมบอกไป หัว USB 3.0 มันไม่เหมือนกับ USB 2.0 แต่มันใช้ร่วมกันได้ เขาว่ามายังงั้นนะได้ไม่ได้ก็เอารูปไปดูกัน ผมว่ามันถูกออกแบบมาให้ใช้ร่วมกันได้ทั้ง 2 เวอร์ชั่น

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีจริงครับอัพไว้เรื่อยนะครับผมชอบเรื่องแบบนี้อยู่แล้วครับ